Tags

Thủ tục vay thế chấp sổ đỏ đơn giản và nhanh chóng

Có rất nhiều thức vay vốn ngân hàng nhưng hình thức vay vốn thế chấp sổ đỏ là hình thức được sử dụng khá phổ biến. Vậy các thủ tục vay vốn thế chấp sổ đỏ bao gồm những gì? Điều kiện và quy trình tiến hành vay như thế nào?

Vay vốn thế chấp sổ đỏ

1.   Vay vốn thế chấp ngân hàng là gì? Bạn đã biết rõ chưa?

Hiện nay, vay vốn thế chấp sổ đỏ tại ngân hàng là dịch vụ hỗ trợ những người có nhu cầu vay vốn bằng hình thức thế chấp tài sản có giá trị. Giá trị khoản vay thường nhỏ hơn so với giá trị của tài sản thế chấp. Trong những trường hợp đặc biệt thì khoản vay có thể bằng hoặc lớn hơn tài sản được thế chấp với ngân hàng.

 

Vay vốn thế chấp ngân hàng được tiến hành giữa cá nhân, doanh nghiệp với ngân hàng. Tài sản thế chấp cần phải có chứng nhận của phòng công chứng và đảm bảo đầy đủ các giấy tờ liên quan. Nếu là tài sản bất động sản thì phải có đăng ký giao dịch tại các trung tâm uy tín.

 

Tài sản thế chấp là gì?

 

Những tài sản được ngân hàng đồng thuận cho người vay mang ra thế chấp thường bao gồm: Giấy tờ nhà đất (sổ đỏ hoặc sổ hồng, chứng nhận quyền sử dụng đất), xe ô tô, nhà xưởng, máy móc hàng hóa, sổ hộ khẩu và các giấy tờ liên quan…

 

2.   Hạn mức cho vay thế chấp sổ đỏ

 

Hiện nay, hạn mức và lãi suất vay thế chấp sổ đỏ được quy định rất rõ tại mỗi nơi. Mỗi ngân hàng sẽ áp dụng một hạn mức riêng không hề giống nhau.

 

+ Lãi suất của ngân hàng Agribank dao động từ 6-9%/năm

 

+ Lãi suất của ngân hàng BIDV là 7%/năm

 

+ Lãi suất của ngân hàng Vietcombank là từ 7,2-8%/năm, sau ưu đãi, lãi suất từ 10-12%/năm

 

+ Lãi suất của ngân hàng Vietinbank  từ 7-9%/năm

 

Theo thời gian, hạn mức lãi suất có thể thay đổi tăng hoặc giảm, mỗi công ty tài chính có thể áp dụng mức ưu đãi riêng cho từng cá nhân hoặc doanh nghiệp theo từng chương trình.

 

3.   Thủ tục vay thế chấp sổ đỏ

 

** Giấy tờ thủ tục đối với người vay là cá nhân, giấy tờ cần có:

 

+ CMND hoặc thẻ căn cước, Sổ hộ khẩu, kèm theo đăng ký kết hôn nếu có

 

+ Giấy tờ chứng minh các khoản thu nhập

 

+ Giấy vay vốn, ghi rõ mục đích vay

 

+ Giấy tờ liên quan đến tài sản mà cá nhân đang sở hữu

 

** Giấy tờ thủ tục đối với doanh nghiệp:

 

+ Giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp

Giấy đăng ký kinh doanh

 

+ Hồ sơ pháp lý của người đại diện doanh nghiệp trước pháp luật, có thể là chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước, sổ hộ khẩu

 

+ Hồ sơ chứng minh lợi nhuận của doanh nghiệp (có thể là các hóa đơn, hợp đồng, báo cáo tài tình, báo cáo thuế) để chứng minh nguồn thu của công ty.

 

+ Hồ sơ chứng minh quyền sở hữu các tài sản mang thế chấp cho ngân hàng

Doanh nghiệp phải chứng minh được tình trạng không có nợ xấu, sau đó bổ sung đầy đủ các hồ sơ giấy tờ.

 

Sau khi cá nhân và doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ nói trên thì có thể chuyển đến cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ và tiến hành thẩm định kiểm tra hồ sơ.

 

4.   Quy trình cho vay thế chấp sổ đỏ

 

Hiện nay, quy trình cho vay thế chấp sổ đỏ được tiến hành rất nhanh chóng và đơn giản. Bạn có thể tham khảo chi tiết bên dưới để hiểu rõ hơn:

 

Bước 1: Chuẩn bị bản photo giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất.

Ngân hàng sẽ tiến hành thao tác kiểm tra và định giá để hai bên cùng thỏa thuận mức vay phù hợp. Từ đó thống nhất lãi suất và thời gian cho vay.

Bước 2: Ký hợp đồng thế chấp và công chứng hợp đồng. Theo dõi kĩ các điều khoản để thỏa thuận giữa 2 bên.

 

Bước 3: Đăng ký giao dịch bảo đảm những vấn đề pháp lý liên quan

Bước 4: Giải ngân tại ngân hàng, trao nhận số tiền cho vay.

 

Việc thẩm định hồ sơ vay sẽ được ngân hàng thực hiện theo quy trình: Tra cứu thông tin -> Thẩm định tài sản -> Thẩm định nguồn thu -> Thẩm định mức vay vốn. Nếu cá nhân hoặc doanh nghiệp vượt qua các bước thẩm định này thì sẽ được xét duyệt hồ sơ vay vốn.

 

5.   Điều kiện để được vay thế chấp sổ đỏ

 

Mỗi ngân hàng sẽ có quy định riêng về việc vay thế chấp sổ đỏ. Tuy nhiên, những quy định cơ bản thường bao gồm:

 

+ Độ tuổi từ  18 đến 65 với thu nhập ổn định từ 3.000.000 VNĐ/tháng

 

+ Người vay không có nợ xấu tại ngân hàng

 

+ Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, sổ đỏ hoặc sổ hồng

Có sổ hồng chứng minh

 

+ Có phương pháp sử dụng vốn, mục đích hợp lý

 

Một số trường hợp bị từ chối hồ sơ vay vốn thường nằm trong những dạng: Giấy tờ nhà đất nằm trong diện quy hoạch; Chủ tài sản quá tuổi; Nhà gần đền thờ, chùa hoặc miếu; Tài sản là đất nông nghiệp với diện tích nhỏ; Người vay có nguồn thu nhập thấp hoặc không chứng minh được nguồn thu nhập.

 

Hiện nay, một số đơn vị cho vay tín dụng áp dụng quy định cho vay rất dễ dàng và nhanh chóng, chỉ cần khách hàng có sổ đỏ để thế chấp và không có nợ xấu.

 

Thông qua bài viết bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về loại hình vay thế chấp sổ đỏ. Nếu là một trong số nhóm đối tượng phù hợp kể trên, đầy đủ giấy tờ và có nhu cầu vay vốn, hãy liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ làm thủ tục vay vốn theo quy định.

 

Coi bài nguyên văn tại : Thủ tục vay thế chấp sổ đỏ đơn giản và nhanh chóng

Không có nhận xét nào

Hotline: 0906 670 947
Nhắn tin facebook Zalo: 0906 670 947 SMS: 0906 670 947
Vay the chap ngan hang - đáo hạn ngân hàng - vay góp ngày - thiet bi mam non - xu ly chat thai cong nghiep - dai ly nhac cu yamaha