Tags

Tất toán là gì? Giải ngân là gì? Những thuật ngữ chuyên dụng trong ngành ngân hàng và vay nợ ai cũng nên biết


Rất nhiều người cho rằng những thuật ngữ chuyên ngành thì chỉ những người làm ngành đó mới nên biết. Tuy nhiên, trong ngành ngân hàng và vay nợ, có một số thuật ngữ mà các bạn ai cũng nên biết ví dụ như tất toán là gì, giải ngân là gì, vay ngắn hạn hay vay dài hạn,... là sao? Nếu bạn còn chưa biết đến các thuật ngữ này thì đừng bỏ qua bài viết sau!

Tìm hiểu về các thuật ngữ trong ngân hàng và vay nợ

1. Tất toán là gì?

1.1. Tất toán là gì?

Tất toán trong ngân hàng được hiểu là một động từ chỉ hành động kết thúc một giao dịch hay một hợp đồng với ngân hàng.

1.2. Tất toán tài khoản là gì?

Dựa trên định nghĩa tất toán là gì các bạn cũng có thể suy ra được nghĩa của thuật ngữ tất toán tài khoản. Đây cũng là hình thức kết thúc tài khoản tại một ngân hàng nào đó, ví dụ như kết thúc tài khoản tiền gửi, thì được gọi là tất toán tài khoản.

Tất toán tài khoản là gì?

2. Vay thế chấp là gì?

Vay thế chấp là hình thức vay tiền ngân hàng có kèm theo tài khoản thế chấp để đảm bảo cho khoản vay của bạn. Tài sản bạn mang đi thế chấp phải là tài sản hợp pháp và đảm bảo quyền lợi sở hữu. Các tài sản thế chấp có thể là nhà cửa, xe cộ, đất đai, sổ tiết kiệm,...

Dù các bạn đã vay thế chấp nhà, xe, sổ tiết kiệm hay đất đai thì các tài sản đã đem đi thế chấp này vẫn thuộc quyền sở hữu của bạn nhưng giấy tờ bản gốc chứng minh sở hữu thì nằm trong tay ngân hàng.

Vay thế chấp thường được khách hàng lựa chọn khi có nhu cầu vay nguồn vốn đầu tư lớn. Số tiền cho vay được ngân hàng xét duyệt từ 70 - 100% giá trị tài sản được đem đi thế chấp. Lãi suất của hình thức vay này cũng khá thấp và thời gian cho vay rất linh hoạt.

3. Vay tín chấp là gì?

Khác với vay thế chấp, hình thức vay tín chấp không cần phải mang tài sản ra để đảm bảo mà dựa vào sự uy tín của cá nhân và công ty đang công tác. Mục đích vay tín chấp có thể là phục vụ cho nhu cầu cá nhân, có thể là khoản chi phí cho đám cưới, du lịch hay mua tiêu dùng,... Khoản vay tín chấp không lớn, thường dao động trong mức 10 triệu đồng cho đến 500 triệu đồng. Thời gian vay cũng không dài, khoảng 12 - 60 tháng.

Vay tín chấp là gì?

4. Vay ngắn hạn là gì?

Vay ngắn hạn là hình thức vay vốn có thời hạn đến 12 tháng. Hình thức này được sử dụng khi các doanh nghiệp cần nguồn vốn lưu động hoặc các cá nhân có nhu cầu chi tiêu ngắn hạn.

Vay ngắn hạn là gì?

5. Vay thấu chi là gì?

Vay thấu chi là hình thức vay mà ngân hàng cấp phép cho tài khoản vay của khách hàng được chi tiêu vượt mức số tiền có trong tài khoản.

Hạn mức thấu chi là gì? Đây cũng là vấn đề mà các bạn nên nắm rõ. Hạn mức thấu chi hiểu một cách đơn giản thì chính là mức tiền tối đa mà các bạn được chi tiêu vượt mức tài khoản.

Tìm hiểu về hình thức vay thấu chi

Ví dụ như nếu tài khoản ngân hàng của bạn được cấp phép vay thấu chi là 20 triệu đồng thì nếu tài khoản của các bạn có giá trị 0, các bạn vẫn có thể rút được tối đa thêm 20 triệu đồng nữa. Vậy 20 triệu đồng này sẽ là khoản vay thấu chi và được tính lãi suất vay vốn theo định mức quy định.

6. Hạn mức tín dụng là gì? Cho vay theo hạn mức tín dụng là gì?

Hạn mức tín dụng là là số tiền tối đa mà ngân hàng sẽ cấp cho bạn để thanh toán trong một chu kỳ nhất định. Kỳ hạn này được sử dụng để các bạn mua sắm tới ngày thanh toán đủ số nợ đã dùng cho ngân hàng. Trong trường hợp các bạn sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán thông qua POS/EDC thì hạn mức sử dụng lên tới 100%. Nếu như dùng thẻ để rút tiền mặt tại cây ATM thì hạn mức sử dụng là 50%.

Hạn mức tín dụng là gì?

Theo Khoản 4 Điều 27 tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN định nghĩa thì tổ chức tín dụng sẽ phải xác định và thỏa thuận với khách hàng về mức dư nợ cho vay tối đa được duy trì trong một khoảng thời gian nhất định. Trong hạn mức cho vay, tổ chức tín dụng sẽ tiến hành cho vay từng lần và một năm ít nhất là một lần. Tổ chức tín dụng cũng cần phải xem xét để xác định lại mức dư nợ cho vay tối đa cũng như thời gian duy trì mức dư nợ này.

7. Giải chấp là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì giải chấp đối với ngân hàng chính là giải trừ thế chấp tài sản giữa bạn đối với ngân hàng. Việc giải chấp là một hoạt động bắt buộc đối với người vay khi đến kỳ trả nợ gốc cho ngân hàng.

Tìm hiểu về hình thức giải chấp ngân hàng

8. Giải ngân là gì?

Trong ngành ngân hàng, thuật ngữ giải ngân được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu giải ngân trong ngân hàng là gì. Thực chất, đây là một hoạt động mà ngân hàng xuất tiền bạc, tài chính dựa trên hợp đồng thỏa thuận vay mượn cho khách hàng để khách hàng có thể giải quyết được công việc đã được tính toán và lên kế hoạch cụ thể.

Giải ngân là gì? Tìm hiểu về giải ngân

9. Đáo hạn là gì?

Không ít người đã nghe tới cụm từ vay đáo hạn nhưng lại không biết vay đáo hạn là gì? Đáo hạn ngân hàng là hình thức gia hạn thêm thời gian vay giữa khách hàng và ngân hàng. Ngoài ra, các bạn cũng có thể hiểu rằng đây là một hình thức vay tái vốn sau khi đã hết hạn vay cũ nhưng chưa trả hết nợ. Vì vậy, khi vay đáo hạn người vay có thể gia hạn thêm thời gian vay vốn với ngân hàng.

Đáo hạn ngân hàng là gì?

Ngày đáo hạn là gì? Đây chính là ngày cuối cùng để bạn thanh toán các khoản nợ ngân hàng. Việc đáo hạn ngân hàng là điều mà hầu hết những người vay ngân hàng đều không muốn.

Khi đáo hạn ngân hàng các bạn cần lưu tâm đến một số vấn đề sau:

- Lựa chọn hình thức đáo hạn ngân hàng phù hợp bởi các hình thức đáo hạn cũng rất đa dạng và không phải hình thức nào cũng phù hợp với hoàn cảnh của bạn

- Mỗi ngân hàng khác nhau sẽ có quy định về hồ sơ đáo hạn khác nhau. Do vậy các bạn cần tìm hiểu kỹ hồ sơ cần thiết cho thủ tục vay đáo hạn của ngân hàng bạn tham gia vay

- Cẩn thận với các bẫy tín dụng đen với lãi suất cao

- Ngoài khoản vay đáo hạn ngân hàng thì còn có nhiều khoản dịch vụ ăn theo khác. Vì thế, các bạn nên tìm đến các dịch vụ uy tín để được tư vấn

10. Thời gian ân hạn là gì?

Thời gian ân hạn là khoảng thời gian được tính từ khi ngân hàng giải ngân cho tới thời điểm khách hàng bắt đầu trả khoản tiền vay lãi và tiền gốc đầu tiên. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp và một số ngân hàng trong khoảng thời gian này khách hàng có thể không cần trả gốc hoặc lãi hoặc cả gốc lẫn lãi.

Thời gian ân hạn của ngân hàng là gì?

Thời gian ân hạn thường kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm và được áp dụng với các khoản vay trung hạn, dài hạn.

11. Đảo nợ là gì?

Theo cách hiểu đơn giản, đảo nợ chính là hiện tượng ngân hàng cho giải ngân một hợp đồng mới để trả nợ cho hợp đồng cũ. Hình thức này chỉ Chính phủ mới được phép thực hiện.

Hình thức đảo nợ là gì? Không phải ai cũng biết

Hợp đồng tín dụng mới được thành lập với một phương án vay mới, số tiền vay mới sẽ bằng với số tiền vay của hợp đồng cũ. Tuy nhiên, trên thực chất, tiền vẫn không ra khỏi kho của ngân hàng mà chỉ là sử dụng tiền của món vay mới để trả cho món vay cũ mà thôi. Đối với vay đáo hạn, các chứng từ kế toán cũng phải được sửa lại sao cho tất toán được món vay cũ sau đó mới giải ngân món vay mới.

12. Nợ xấu là gì?

Nợ xấu, nợ khó đòi là gì? Đây hẳn đã không phải cụm từ xa lạ đối với nhiều người. Nợ xấu ngân hàng chính là khoản nợ được phân loại từ nhóm 3 (dưới tiêu chuẩn), nhóm 4 (nghi ngờ) và nhóm 5 (khả năng mất vốn cao) theo phân loại của hệ thống CIC. Hoặc các bạn có thể hiểu một cách đơn giản thì nợ xấu chính là các khoản vay ngân hàng đã quá hạn trả lãi và gốc trên 90 ngày. Bên cạnh đó, quy định các ngân hàng thương mại căn cứ vào khả năng trả nợ của khách để có thể đưa ra các hạch toán khoản vay vào nhóm thích hợp.

13. Nợ gốc:

Nợ gốc là khoản nợ ban đầu trong suốt thời gian vay của bạn với ngân hàng. Khi vay nợ ngân hàng, các bạn sẽ thường xuyên nghe đến hai khái niệm là lãi suất trên dư nợ gốc (lãi được tính trên số tiền nợ gốc ban đầu) và lãi suất trên dư nợ giảm dần (lãi được tính trên số tiền thực tế còn nợ sau khi đã trừ phần tiền gốc đã trả trong các tháng trước đó).

Nợ gốc là gì và các thuật ngữ liên quan đến nợ gốc

14. CIC là gì?

Khá nhiều người còn xa lạ với khái niệm CIC. Thực chất CIC là tên gọi của một tổ chức sự nghiệp Nhà nước thuộc ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tổ chức này có chức năng là thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý và dự báo thông tin tín dụng để phục vụ cho các yêu cầu quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, CIC còn phải thực hiện các dịch vụ thông tin ngân hàng theo quy định.

Bạn đã biết CIC là gì?

CIC cũng là đơn vị quản lý các thông tin của người vay thông qua các thông tin ngân hàng cung cấp như: các khoản vay, tên người vay, tổ chức vay, quá trình thanh toán khoản vay. Từ đó CIC tổng hợp lại thành một cơ sở dữ liệu thống nhấn để phản ánh lịch sử tín dụng của mỗi cá nhân hay doanh nghiệp.

15. Nhân viên tín dụng:

Nhân viên tín dụng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong các ngân hàng. Việc nhân viên tín dụng thực hiện tốt vai trò của mình sẽ giúp ngân hàng trở nên lớn mạnh hơn.

Nhân viên tín dụng và vai trò trong ngân hàng

Việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, thực hiện các nghiệp vụ đều do nhân viên tín dụng đảm nhiệm do đó họ phải chịu rất nhiều áp lực từ cả khách hàng lẫn cấp trên.

Trên đây là các thông tin liên quan đến các thuật ngữ chuyên dụng trong ngân hàng mà bất cứ ai cũng nên biết. Việc nắm rõ các thông tin này sẽ giúp ích rất nhiều trong cuộc sống, đặc biệt là khi các bạn cần sử dụng các dịch vụ vay vốn của ngân hàng.

Coi bài nguyên văn tại : Tất toán là gì? Giải ngân là gì? Những thuật ngữ chuyên dụng trong ngành ngân hàng và vay nợ ai cũng nên biết

Không có nhận xét nào

Hotline: 0906 670 947
Nhắn tin facebook Zalo: 0906 670 947 SMS: 0906 670 947
Vay the chap ngan hang - đáo hạn ngân hàng - vay góp ngày - thiet bi mam non - xu ly chat thai cong nghiep - dai ly nhac cu yamaha