Tags

Điều kiện vay thế chấp sổ đỏ có dễ dàng?

Điều kiện vay thế chấp sổ đỏ của mỗi ngân hàng, cá nhân, tổ chức không giống nhau hoàn toàn nhưng cũng khá dễ dàng. Ở bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu những điều kiện, thủ tục vay thế chấp sổ đỏ và các vấn đề liên quan.

Điều kiện vay thế chấp sổ đỏ

1. Khái niệm vay thế chấp

Hình thức vay thế chấp là dùng tài sản để thế chấp vay vốn, nhằm đảo bảo sự tin cậy với các khoản vay giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với tổ chức hoặc giữa tổ chức với tổ chức. Từ giá trị tài sản thế chấp để xác định được khoản vay, thông thường khoản vay sẽ nhỏ hơn giá trị tài sản. Nhưng trong một số trường hợp, khoản vay có giá trị cao hơn giá trị tài sản, tùy thuộc vào giao ước giữa bên cho vay và bên đi vay, tuy nhiên trường hợp như này là rất ít.

Một trong những dịch vụ truyền thống của các ngân hàng là cho vay thế chấp có tài sản. Khoản vay thường được sử dụng cho các mục đích kinh doanh  rõ ràng, mua sắm hoặc thanh toán các khoản nợ khác nhưng phải đảm bảo được những điều kiện và yêu cầu mà ngân hàng đặt ra. Khi mà bên đi vay không thể trả được khoản vay (cả gốc lẫn lãi) theo thời hạn ghi trong hợp đồng thì tài sản thế chấp đó sẽ thuộc quyền sở hữu của ngân hàng.

Ví dụ: Khi vay cho mục đích cá nhân, như mua sắm ô tô, người đi vay cần tài sản thế chấp là sổ đỏ hoặc sổ hồng.

2. Bản chất của vay thế chấp là gì?

Đối với ngân hàng, vay thế chấp chỉ dành cho những cá nhân, tổ chức có khoản vay lớn. Và những cá nhân, tổ chức này phải chứng minh được mục đích sử dụng khoản vay vốn là hợp pháp, rõ ràng (ví dụ như để kinh doanh, tiêu dùng, mua sắm,…). Sau khi được ngân hàng xác minh, nếu hợp lý và đủ điều kiện sẽ hoàn tất thủ tục vay thế chấp cho người đi vay.

Bản chất của vay thế chấp

Vay thế chấp có mức lãi thấp hơn vay tín chấp nhưng thời gian để thực hiện và xử lý giao dịch cũng lâu hơn. Vì thế, với những khách hàng cần những khoản vay nhỏ thì sẽ lựa chọn vay tín chấp để không phải dùng tài sản để thế chấp.

3. Hạn mức cho vay thế chấp sổ đỏ

Tùy thuộc vào mục đích vay, giá trị tài sản thế chấp và quy định của mỗi ngân hàng, mà khách hàng đi vay có thể vay được từ 50 triệu đến 5 tỷ đồng. Thông thường, các ngân hàng sẽ cho khách hàng vay khoảng 70% giá trị tài sản thế chấp. Tuy nhiên, có một số ngân hàng cho mức vay lên đến 90% (ví dụ như MB Bank).

Ngoài ra, còn tùy thuộc vào đối tượng vay vốn là cá nhân hay doanh nghiệp, hạn mức cho vay thế chấp sổ đỏ cũng khác nhau:

- Đối với khách hàng là cá nhân:

+ Hạn mức cho vay tối đa là 20 tỷ

+ Thời gian duyệt hồ sơ là 7 ngày từ ngày nhận hồ sơ

- Đối với khách hàng là doanh nghiệp:

+ Hạn mức cho vay tối đa là 50 tỷ

+ Thời gian duyệt hồ sơ 10 ngày từ ngày nhận hồ sơ

4. Lợi ích vay thế chấp sổ đỏ

- Mức lãi suất vay thế chấp dao động trung bình 14% – 16%/năm, thấp hơn vay tín chấp.

- Thời hạn cho vay nhiều nhất là 15 năm, có một số ngân hàng tiếp tục cho khách hàng gia hạn thêm 12 tháng sau khi hết hạn trả vốn.

5. Điều kiện vay thế chấp sổ đỏ

Mỗi ngân hàng sẽ có những điều kiện vay thế chấp sổ đỏ riêng biệt, nhưng nhìn chung vẫn có những điểm giống nhau cơ bản và khá dễ dàng. Điều kiện chung của các khách hàng khi vay thế chấp sổ đỏ bao gồm:

- Khách hàng là công dân Việt Nam, nam giới ở độ tuổi trên 20 và dưới 65 tuổi, nữ giới ở độ tuổi trên 20 và dưới 55 tuổi.

- Có công việc ổn định, mức thu nhập từ 3 triệu đồng/tháng trở lên.

- Tại thời điểm vay không có bất kỳ khoản nợ xấu cũng như ràng buộc về tài chính đối với bất cứ ngân hàng nào khác thuộc hệ thống ngân hàng Việt Nam.

- Công dân hiện đang cư trú tại phạm vi có phòng giao dịch ngân hàng muốn vay vốn.

6. Giấy tờ cần có khi vay thế chấp sổ đỏ

Để vay thế chấp sổ đỏ ngân hàng, người đi vay vốn cần hoàn thiện những loại giấy tờ, thủ tục cụ thể như sau:

- Giấy tờ pháp lý:

+ Chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước của công dân vẫn còn trong thời hạn sử dụng (không quá 15 năm kể từ ngày cấp);

Vay vốn cần có chứng minh nhân dân

+ Sổ hộ khẩu hoặc giấy đăng ký tạm trú tạm vắng do chính quyền địa phương cấp (trong trường hợp địa chỉ đang sinh sống không phải là nơi đăng ký sổ hộ khẩu);

+ Giấy xác nhận đăng ký tạm trú hoặc hộ khẩu thường trú;

+ Giấy tờ chứng minh sở hữu tài sản thế chấp như sổ đỏ, sổ hồng để ngân hàng có căn cứ xác minh cho vay vốn;

- Giấy tờ chứng minh thu nhập

+ Đối với khách hàng là cá nhân cần có bảng lương hoặc hóa đơn điện nước trong 3 tháng liên tiếp gần đây nhất. Đối với nhân viên kinh doanh thì cần tới 6 tháng.

+ Đối với khách hàng là doanh nghiệp cần có giấy tờ chứng minh lợi nhuận:giấy phép kinh doanh, hóa đơn đầu ra, đầu vào, hợp đồng kinh tế.

Để biết chính xác điều kiện vay thế chấp sổ đỏ cần những gì, khách hàng nên đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc ngân hàng muốn vay vốn để tìm hiểu được rõ nhất.

 

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Điều kiện vay thế chấp sổ đỏ có dễ dàng?

Không có nhận xét nào

Hotline: 0906 670 947
Nhắn tin facebook Zalo: 0906 670 947 SMS: 0906 670 947
Vay the chap ngan hang - đáo hạn ngân hàng - vay góp ngày - thiet bi mam non - xu ly chat thai cong nghiep - dai ly nhac cu yamaha